top of page
  • NLTC

Bước vào nghề luật: chuyện của Quỳnh Anh

Cũng học 4 năm đại học, ba mẹ đầu tư không ít tiền, mà sao sau khi ra trường, mỗi người lại có những vị trí khác nhau trong môi trường nghề luật? Hãy nghe câu chuyện có thật của Quỳnh Anh.

Quỳnh Anh tốt nghiệp một trường không phải hàng đầu về ngành luật. Ba năm đại học, Quỳnh Anh đam mê các môn học thuật và tiếng Anh. Nhan sắc không nổi bật nên cũng chỉ làm bạn với sách vở, hoạt động ở trường lớp. Cuối năm 3, do bạn học vượt nên chỉ còn 2 môn nữa, học 3 buổi sáng một tuần. Rảnh quá sợ nông nổi, Quỳnh Anh đăng ký xin thực tập ở vài nơi. Cũng chẳng nghĩ gì nhiều hay định hướng công việc gì cả. Thấy ai tuyển thì cứ nộp CV thôi. Chẳng hiểu sao một công ty luật lại chấp nhận tuyển bạn, Quỳnh Anh đoán chắc là do bạn click chọn phương án thực tập không lương nếu hết slot thực tập có lương.



Do chưa làm ở công ty nào, bạn bè cũng chưa ai đi thực tập cả nên Quỳnh Anh chẳng có cơ hội so sánh môi trường nào tốt hơn môi trường nào. Chỉ biết rằng, các anh chị trong công ty rất là chăm chỉ, cố gắng mỗi ngày, hướng dẫn tận tình nên bạn cũng làm theo. Giao việc gì thì bạn cố gắng làm tốt nhất. Luôn tự hỏi, mình làm như vậy đã chặt chẽ, kín kẽ hay chưa? Chỗ nào chưa biết thì ráng thức đêm 1-2 giờ để tìm kiếm, đọc sách để làm cho xong việc, mai có cái báo cáo Sếp.

Có một hôm, công ty có khách nước ngoài, mà các luật sư bận hết nên cần một bạn có thể họp với khách để lấy thông tin. Những anh chị nói tiếng Anh đều bận. Dù không tự tin lắm, nhưng khi cấp trên hỏi bạn tiếng Anh ok không, bạn nói cũng tạm. Rồi chẳng hiểu sao bạn cũng nhận lời họp với khách. Chắc cũng chỉ vì tin tưởng các anh chị nên họ giao gì thì mình làm đó. Họp xong, khách khen cô bé này biết lắng nghe, nói dễ nghe, biết kiên nhẫn trao đổi với khách để làm sáng tỏ vấn đề khách đang quan tâm. Được khen nên Quỳnh Anh cũng bất ngờ, bé giờ có bao giờ nói chuyện với Tây đâu. Nghĩ lại thì lại thầm cảm ơn những đêm cày phim tiếng Anh, cày luyện nghe youtube tiếng Anh trong mấy năm qua. Rồi thế là các lần sau, mỗi khi có khách nước ngoài hay cả khách Việt, cấp trên cũng giao cho bạn phụ trách họp hành, tư vấn.


Cấp trên trực tiếp của Quỳnh Anh nghỉ việc, bạn chỉ có 2 tuần để được đào tạo phụ trách một deal M&A có giá trị lớn. Nghĩ lại, Quỳnh Anh thấy mình khờ thiệt. Ai kêu gì cũng dạ, chẳng cãi tiếng nào. Ừ thì chắc là Sếp cần thì mình làm thôi. Nghĩ chi nhiều. Lúc thay thế cấp trên phụ trách dự án, ai trong công ty cũng lo lắng, mỗi Sếp điều hành là nói chắc nịch: “Sợ gì thì làm đó. Sai anh chịu cho.” Ok fine! Sếp nói vậy thì em cũng cứ đi thôi.

Vèo cái, hết 3 tháng thực tập. Quỳnh Anh làm tốt nên vẫn có lương thực tập dù chẳng nhiều lắm, nhưng cũng đỡ cho ba mẹ một phần. Rồi chợp mắt cái hết 2 tháng thử việc. Đầu năm thứ 4, Quỳnh Anh được ký Hợp đồng lao động chính thức, hưởng lương chính thức ở công ty luật. What? Chuyện gì đang xảy ra vậy?


Trong một buổi họp hàng tuần, các anh chị hỏi Quỳnh Anh nhận xét về môi trường làm việc ở đây thế nào? có áp lực lắm không? có nhanh quá không? Quỳnh Anh ngập ngừng rồi nói: Bé giờ em cũng chưa đi làm ở môi trường nào khác, em vào đây, ở đây thế nào thì em theo vậy. Em cũng không biết môi trường ở đây như vậy là nhanh hay chậm, khó hay dễ cả nên em chẳng biết nói gì.



So với nhiều bạn ra trường 1-2 năm rồi vẫn chưa tìm được môi trường phù hợp để phát triển nghề nghiệp, mới là sinh viên năm 4, mà Quỳnh Anh đã có vai trò quan trọng trong một công ty luật rồi. Có phải Quỳnh Anh là người may mắn không? Hay kiếp trước bị sao mà kiếp này có vẻ thuận lợi?

Câu trả lời cũng là một trong các nội dung tại Workshop Kỹ năng Làm việc Nghề luật Chuyên Nghiệp 2024 được tổ chức vào 10/4 này. Cuộc sống là những lựa chọn. Biết sớm, lựa chọn đúng để tránh các sai lầm, tránh lãng phí thời gian vàng của cuộc đời.





0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page